Có nên thuê dịch vụ kế toán không?

Cùng tìm hiểu khái niệm dịch vụ kế toán thuê ngoài, lợi ích của việc sử dụng kế toán thuê ngoài và những lời khuyên khi lựa chọn công ty cung cấp dịch vụ tốt nhất cho bạn. Bài viết sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “Có nên thuê dịch vụ kế toán?”

có nên thuê dịch vụ kế toán
Có nên thuê dịch vụ kế toán bên ngoài không?

Giới thiệu về kế toán thuê ngoài

Nhiều doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân cảm thấy rất phân vân có nên thuê dịch vụ kế toán cho công ty mình. Nhất là với yêu cầu cần các kỹ năng liên quan đến chuẩn bị báo cáo tài chính, quản lý hoạt động giao dịch tài khoản ngân hàng, phân tích dữ liệu tài chính và chuẩn bị các hóa đơn.

Việc tìm được một đơn vị cung cấp đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về chất lượng đã khó, tìm được một đơn vị với mức giá phải chăng thậm chí còn khó khăn hơn nhiều.

Theo thống kê, hơn 1/3 các doanh nghiệp nhỏ đang sử dụng dịch vụ kế toán thuê ngoài. Dù các công ty đều muốn nhân viên của mình trực tiếp làm các công việc kế toán và sổ sách nhưng hầu hết nhân viên kế toán của họ điều thiếu các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để làm công việc này.

Chính vì thực tế này, hiện nay việc thuê ngoài dịch vụ thực hiện nghiệp vụ sổ sách, kế toán cho công ty bởi một đối tác có kiến thức và trình độ phù hợp đang ngày một phổ biến hơn.

Nhiều giám đốc điều hành đã nhận thấy các mặt tích cực của việc thuê dịch vụ kế toán bên ngoài. Điều quan trọng là việc thuê ngoài các dịch vụ như vậy sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến doanh nghiệp, nhân viên và khách hàng của họ.

Do đó, chúng tôi muốn chia sẻ những lợi ích lớn nhất mà các khách hàng của chúng tôi rút ra được sau khi họ quyết định thuê ngoài dịch vụ sổ sách và kế toán. Từ đó sẽ giúp bạn có thêm câu trả lời cho câu hỏi “có nên thuê dịch vụ kế toán hay không?”

Có nên thuê dịch vụ kế toán hay không?

Dịch vụ kế toán tiết kiệm chi phí

Nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp coi việc thuê ngoài dịch vụ là mất thêm chi phí do đó không cần thiết cho doanh nghiệp của họ. Thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Khi sử dụng dịch vụ kế toán thuê ngoài, công ty của bạn sẽ tiết kiệm được chi phí khi trả lương, các loại thuế, bảo hiểm, chi phí văn phòng phẩm và các phúc lợi cho nhân viên toàn thời gian hoặc bán thời gian. Bạn chỉ trả tiền cho những gì bạn cần. Vì vậy năng suất của công việc sẽ được đảm bảo khi sử dụng nhân viên kế toán thuê ngoài.

Loại bỏ thời gian và chi phí của quá trình tuyển dụng

Nếu bắt đầu từ điểm đầu tiên thì quá trình tuyển dụng là một công việc nghiêm ngặt, nhiều bước. Quá trình tuyển dụng nhân viên kế toán cần nhiều nguồn lực để quản lý, từ việc tạo ra một chiến lược tuyển dụng, lựa chọn ứng viên để phỏng vấn họ. Quá trình tuyển dụng làm mất thời gian kinh doanh của bạn, chi phí và bạn sẽ cần dành thời gian cho bản thân hoặc nhân viên.

Nhiều công ty chưa tính toán đến thời gian họ dành cho việc tìm kiếm một Kế toán viên chuyên nghiệp. Và thời gian cũng giống như chi phí. Nó cần được tiết kiệm nhờ việc sử dụng dịch vụ kế toán thuê ngoài.

Tiết kiệm thời gian của bạn

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ thấy mình dành nhiều thời gian hơn để quản lý tiền của mình và giảm thời gian mở rộng quy mô kinh doanh xuống thấp nhất. Do đó, các công việc như sổ sách và kế toán thuê ngoài giúp bạn tập trung thời gian, năng lượng và nguồn lực của mình vào việc tạo ra các chiến lược kinh doanh. Nó sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn, cũng như kết nối và xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn tốt hơn.

Kế toán viên chuyên nghiệp

Việc thuê ngoài có thể giúp bạn có khả năng thuê một chuyên gia có trình độ chuyên môn cao hơn với giá cả phải chăng.

Các công ty dịch vụ kế toán thuê ngoài liên tục phải cải thiện các kỹ năng và trình độ của họ để duy trì tính cạnh tranh trên thị trường. Hãy tưởng tượng, 50 người làm việc trong cùng một văn phòng. Họ có thể dễ dàng chia sẻ các quy định, giải pháp và công cụ kế toán mới.

Thêm vào đó, các công ty kế toán lớn thường xuyên cử nhân viên tham gia các khóa huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu và họ thực hiện việc này ngày càng thường xuyên hơn. Vì vậy nếu biết cách lựa chọn công ty kế toán một cách khôn ngoan, bạn có thể yên tâm rằng nghiệp vụ kế toán của công ty bạn được thực hiện bởi một công ty đáng tin cậy và năng lực cao.

Có thể thuê một chuyên gia có trình độ chuyên môn cao

Mở rộng phòng kế toán dễ dàng

Các nhà cung cấp dịch vụ kế toán có số lượng nhân sự sẵn sàng để có để mở rộng quy mô dịch vụ của bạn một cách đáng kể mà không có bất kỳ độ trễ nào. Ví dụ: nếu công việc kế toán của bạn vượt quá số lượng chức năng cho 1 nhân viên, bạn có thể dễ dàng được thực hiện với một lực lượng lao động bổ sung thêm mà không cần phải trải qua một quy trình tuyển dụng nghiêm ngặt, tốn nhiều thời gian.

Hơn nữa, các nhà cung cấp dịch vụ kế toán tính phí theo giờ. Có nghĩa là bạn có thể tăng hoặc số giờ thuê một cách chủ động, linh hoạt.

Công nghệ tự động hóa

Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng phần mềm tự động hóa kế toán để tiết kiệm thời gian. Nó sẽ tiết kiệm thời gian, nhưng quan trọng hơn, nó làm giảm rủi ro. Tự động hóa kế toán là giảm thiểu lỗi của con người. Thứ hai, trong phần mềm tự động hóa, kế toán có được các báo cáo thời gian thực. Thứ ba, nó sẽ làm giảm khả năng gian lận nội bộ.

Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ kế toán đều có trình độ cao trong các công cụ tự động hóa như Quickbooks, Sage, Visma, Xero, Microsoft Dynamics, SAP và nhiều hơn nữa.

Nếu kế toán của bạn vẫn chỉ sử dụng bảng tính Excel – bạn đang lãng phí thời gian và tiền bạc.

Mỗi kế toán viên là một cố vấn của bạn

Một kế toán giỏi sẽ luôn cung cấp lời khuyên về cách làm cho kế toán hiệu quả hơn. Đôi khi anh ta có thể làm việc với một vài công ty và đề xuất một trải nghiệm tuyệt vời từ một khách hàng khác. Cho dù đó là về thuế, phần mềm kế toán hoặc thậm chí cung cấp tư vấn tài chính.

Có nên thuê dịch vụ kế toán?

Vậy có nên thuê dịch vụ kế toán không? Từ kinh nghiệm của chúng tôi làm việc với các công ty khác nhau, việc thuê ngoài kế toán tốt nhất khi:

  • Một doanh nghiệp nhỏ không cần một nhân viên kế toán toàn thời gian nhưng cần một người có nhiều kỹ năng hơn người quản lý văn phòng, hoặc nhân viên tiếp tân.
  • Một công ty có quy mô nhưng không thể tìm được một nhân viên toàn thời gian với khả năng phù hợp với chi phí phải chăng.
  • Một công ty đang phát triển đang muốn mở rộng phòng kế toán của họ ngay lập tức.
  • Để quản lý các công việc phát sinh tạm thời l, ví dụ: bổ sung thêm nhân sự làm các báo cáo cuối năm hoặc nếu một nhân viên toàn thời gian đang đi nghỉ, nghỉ thai sản, v.v.

Những điều cần tìm hiểu trước khi quyết định có nên thuê dịch vụ kế toán

Khi bạn đã quyết định thuê ngoài dịch vụ kế toán, bước tiếp theo sẽ là chọn một công ty phù hợp với mục tiêu và ngân sách của bạn, nhưng quan trọng nhất là phải phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của bạn. Chúng tôi tin rằng, khi thuê ngoài dịch vụ kế toán, chất lượng hiệu suất và hiệu quả phải là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, một vài yếu tố cần thiết hơn cũng phải được xem xét.

Xác định những dịch vụ kế toán nào bạn đang cần

Là để chuẩn bị báo cáo cuối tháng, bảng cân đối, dịch vụ tiền lương, báo cáo cho chính quyền hoặc xử lý các khoản phải trả và các khoản phải thu của bạn? Bạn có thể cần ai đó chuẩn bị quản lý báo cáo ngân hàng của bạn hoặc chỉ cần nhập dữ liệu vào phần mềm kế toán? Dù đó là gì đi nữa, bạn cần phải rõ ràng về những gì bạn tự làm, những gì nhân viên của bạn chịu trách nhiệm và những gì bạn muốn công ty dịch vụ kế toán làm.

có nên thuê dịch vụ kế toán
Cần xác định nghiệp vụ kế toán cần thuê sau khi có câu trả lời “Có nên thuê dịch vụ kế toán hay không?”

Mức chi phí cạnh tranh

Mỗi công ty dịch vụ kế toán có một cách tính chi phí khác nhau – một vài công ty tính phí theo giờ, số khác tính theo tháng. Do đó, bạn có thể chọn thời hạn thanh toán phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình nhất.

Chuyên môn

Hãy chắc chắn rằng công ty bạn muốn thuê có kinh nghiệm, chuyên nghiệp và có trình độ chuyên môn phù hợp. Hãy tham khảo nhận xét của các khách hàng trước đây của họ, danh tiếng của họ trên thị trường, sự ổn định tài chính, nhưng quan trọng nhất là khả năng của họ để cung cấp kết quả ổn định và chất lượng cao.

Bảo mật dữ liệu

Theo chúng tôi, bảo mật dữ liệu đóng một phần quan trọng khi thuê ngoài dịch vụ kế toán. Hãy lựa chọn các công ty có uy tín cao, họ sẽ xử lý dữ liệu của khách hàng của mình với mức độ riêng tư cần thiết nhất và đảm bảo rằng mỗi giao dịch đều được bảo mật. Đó là điều cần thiết bởi vì bạn sẽ không chỉ gửi thông tin về dòng tiền cho họ mà còn là dữ liệu bí mật khác.

Nhiệm vụ kế toán doanh nghiệp của bạn có thể thuê ngoài

  • Sổ sách kế toán.
  • Báo cáo với cơ quan chức năng và quản lý.
  • Dịch vụ chi lương.
  • Quản lý tài khoản phải trả (tạo các khoản thanh toán).
  • Quản lý các khoản phải thu (theo dõi công nợ).

Có những ưu điểm rất lớn với các công ty khi đứng trước quyết định có nên thuê dịch vụ kế toán hay không? Điều đầu tiên cần quan tâm là hiệu quả, chi phí và cuối cùng là sự linh hoạt trong hợp đồng hợp tác về việc thay đổi thời gian sử dụng cũng như các nghiệp vụ sử dụng.

Kế toán là một phần quan trọng của doanh nghiệp và là mảng nghiệp vụ phức tạp, đòi hỏi thời gian và những nghiệp vụ chính xác. Việc bạn không có đủ kinh nghiệm kế toán, hoắc sử dụng dịch vụ kế toán thuê ngoài không đạt uy tín, chất lượng có thể dẫn đến nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp của bạn, thậm chí là phá sản. Hy vọng bài viết sẽ cho bạn câu trả lời xác đáng về việc “có nên thuê dịch vụ kế toán hay không?”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.