[Chia sẻ] Trường hợp lập biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 39

Hóa đơn Giá trị gia tăng (GTGT) được  xem là một loại chứng từ kê khai giữa người bán và người mua để tính thuế theo quy định của bộ tài chính Việt Nam. Đối với một số trường hợp sai sót và nhầm lẫn, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm hủy hóa đơn GTGT.  Vậy những trường hợp nào cần phải lập biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 39?

Xử lý hóa đơn viết sai

Xử lý hóa đơn viết sai

Nội dung lập hóa đơn giá trị gia tăng của tổ chức, doanh nghiệp

Hóa đơn giá trị gia tăng của doanh nghiệp được lập phải bao gồm các nội dung như sau:

  • Về đơn vị phát hành hóa đơn: tên, mã số, địa chỉ và điện thoại,…
  • Loại hóa đơn: số hiệu, tên hóa đơn, số lượng, ngày phát hành,…
  • Về doanh nghiệp in hóa đơn: tên, mã số thuế,…
  • Thông tin các doanh nghiệp trung gian in hóa đơn,
  • Ngày lập, tên, chữ ký của người đại diện pháp luật lập hóa đơn,…

->>> Xem thêm: Lộ trình bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Xử lý hóa đơn đã lập sai theo quy định của thông tư

Trong quá trình giao dịch không thể tránh khỏi việc nhầm lẫn và lập hóa đơn sai. Đối với trường hợp lập sai hóa đơn GTGT, doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định.

Khoản 1, điều 20 của thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ tài chính ngày 31/03/2014, quy định về một số điều khoản xử lý đối với các hóa đơn giá trị gia tăng được lập sai như là:

  • Gạch chéo liên và lưu trữ hóa đơn.
  • Lập biên bản thu hồi hóa đơn và lưu trữ hóa đơn cũ, lập lại hóa đơn mới.
  • Lập biên bản điều chỉnh hóa đơn đã gửi.

Gạch chéo liên và giữ hóa đơn sai

Khi người bán lập hóa đơn GTGT sai nhưng chưa giao cho người mua thì người bán có quyền được gạch chéo các liên của hóa đơn. Hóa đơn lập sai sẽ được lưu trữ lại tại doanh nghiệp.

Các trường hợp được phép lập biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 39

Đối với trường hợp người bán đã lập hóa đơn GTGT và giao cho người mua. Nhưng hàng hóa/dịch vụ chưa được giao. Chưa kê khai thuế với Bộ tài chính Việt Nam. Thì được phép thu hồi hóa đơn.  

Biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 39 được lập với sự thỏa thuận của 2 bên với lý do rõ ràng.

Khi đó, người bán sẽ tiến hành gạch chéo các liên hóa đơn và lưu trữ lại ở doanh nghiệp. Hóa đơn mới được lập theo các quy định của pháp luật.

Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 39

Mẫu biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 39

Bạn tải mẫu biên bản: Tại đây!

Trường hợp điều chỉnh hóa đơn

Các trường hợp hóa đơn đã được được lập và giao cho người mua. Hàng hóa và dịch vụ đã được giao. Thuế GTGT đã được kê khai với Bộ tài chính thì doanh nghiệp. Thì DN phải lập biên bản điều chỉnh sai sót.

Biên bản được lập phải ghi rõ các sai sót, điều chỉnh và có sự thỏa thuận của 2 bên.

Nội dung biên bản điều chỉnh phải ghi rõ sự tăng (giảm) số lượng, thuế suất hay giá bán hàng hóa (dịch vụ),… Căn cứ vào số lượng được ghi trên, người bán và người mua sẽ điều chỉnh cho đúng… Các số liệu điều chỉnh không được ghi số âm.

Để giảm thiểu những sai sót trên và đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện nay, doanh nghiệp có thể tham khảo để sử dụng hóa đơn điện tử. Và tiếp theo các bạn hãy tham khảo thời gian hủy hóa đơn theo đúng quy định như sau:

Thời gian hủy hóa đơn theo thông tư 39

Khoảng thời gian hủy hóa đơn sau khi khai báo với cơ quan thuế là 30 ngày. Đối với các trường hợp hóa đơn hết giá trị sử dụng thì DN phải hủy hóa đơn đã lập. Trừ một số trường hợp được thông báo cưỡng chế nợ thuế. Thời gian hủy hóa đơn chậm nhất là 10 ngày sau khi tìm lại được HĐ đã mất hoặc cơ quan thuế thông báo hết thời hạn sử dụng.

Mẫu thông báo kết quả hủy hóa đơn

Mẫu thông báo kết quả hủy hóa đơn

Bạn có thể tải mẫu: Tại đây!

Bài viết trên đã liệt kê các trường hợp lập biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 39. Tuy nhiên, để tránh xảy ra các trường hợp sai sót ngoài ý muốn, người lập nên liên hệ các quan luật pháp để được hổ trợ tư vấn và hướng dẫn chính xác.

Xem thêm: 

Cách tẩy mực dấu đỏ trên hóa đơn.

[Chia sẻ] Trường hợp lập biên bản thu hồi hóa đơn theo thông tư 39
Rate this post